Nothing is impossible

Blog cá nhân tổng hợp những kiến thức về website và Mar online (^_^)

Tổng quan về Blockchain

Blockchain là gì ?

Blockchain là gì ?

Vì sao Blockchain ra đời ?

Chúng ta phải đặt ra câu hỏi là tại sao Blockchain lại ra đời và nó ra đời như thế nào ?
Hãy cùng đi ngược dòng lịch sử với vietnguyenplus:

- 1980: Internet ra đời tại Bộ Quốc Phòng Mỹ

Internet:là một hệ thống thông tin toàn cầu có thể được truy nhập công cộng gồm các mạng máy tính được liên kết với nhau. Hệ thống này truyền thông tin theo kiểu nối chuyển gói dữ liệu (packet switching) dựa trên một giao thức liên mạng đã được chuẩn hóa (giao thức IP). Hệ thống này bao gồm hàng ngàn mạng máy tính nhỏ hơn của các doanh nghiệp, của các viện nghiên cứu và các trường đại học, của người dùng cá nhân và các chính phủ trên toàn cầu.

Với khả năng kết nối mở như vậy, Internet đã trở thành một mạng lớn nhất trên thế giới, mạng của các mạng, xuất hiện trong mọi lĩnh vực thương mại, chính trị, quân sự, nghiên cứu, giáo dục, văn hoá, xã hội... Cũng từ đó, các dịch vụ trên Internet không ngừng phát triển tạo ra cho nhân loại một thời kỳ mới: kỷ nguyên thương mại điện tử trên Internet.


- 2006: WikiLeaks  một tổ chức phi lợi nhuận quốc tế chuyên đăng tải các nội dung được gửi đến vô danh và các thông tin rò rỉ của các loại tài liệu chưa công bố khác nhưng vẫn giữ gìn tính nặc danh của nguồn tin ra đời.

WikiLeaks đã công bố nhiều loại tài liệu mật của nhiều nước trên thế giới. Riêng năm 2010, trang web WikiLeaks đã công bố gần 500.000 tài liệu mật của Hoa Kỳ về chiến tranh tại Afghanistan và Iraq, cùng với 250.000 thư tín ngoại giao của Hoa Kỳ,...


Với những thông tin bị rò rỉ như vậy yêu cầu cấp thiết nhất của Bộ Quốc Phòng nước Mỹ là làm sao để ngăn chặn việc thông tin bị rò rỉ ra ngoài ? 

Và thuật ngữ Mạng Ngang Hàng đã ra đời

- Mạng ngang hàng là gì: còn gọi là mạng đồng đẳng, là một mạng máy tính trong đó hoạt động của mạng chủ yếu dựa vào khả năng tính toán và băng thông của các máy tham gia chứ không tập trung vào một số nhỏ các máy chủ trung tâm như các mạng thông thường 

Một mạng đồng đẳng đúng nghĩa không có khái niệm máy chủ và máy khách, nói cách khác, tất cả các máy tham gia đều bình đẳng và được gọi là peer, là một nút mạng đóng vai trò đồng thời là máy khách và máy chủ đối với các máy khác trong mạng.

Mạng ngang hàng peer to peer


Nhưng để thương mại hóa mạng ngang hàng cho tất cả mọi người gần như là điều không thể:
+ Chi phí cơ sở hạ tầng quá lớn
+ Chi phí Vận hành càng lớn hơn (Lương nhân viên, bảo trì các thành phần trong máy tính....)

Và dự án mạng ngang hàng của Mỹ đã phải dừng lại 

- 2008: Satoshi Nakamoto là một nhân vật hoặc tổ chức ẩn danh đã sáng tạo ra Bitcoin và đã khởi tạo ra phần mềm mã nguồn mở Bitcoin Core (tên trước đây là Bitcoin-Qt) để công chúng sử dụng được Bitcoin.
Bitcoin bắt đầu được Satoshi thiết kế từ 2007 khi ông tin rằng có thể thiết kế được một hệ thống giao dịch mà các thành viên không cần tin tưởng nhau.



Bitcoin là gì ?

Bitcoin (ký hiệu: BTC, XBT, ) là một loại tiền mã hóa, được phát minh bởi Satoshi Nakamoto dưới dạng phần mềm mã nguồn mở[9] từ năm 2009[2]. Bitcoin có thể được trao đổi trực tiếp bằng thiết bị kết nối Internet mà không cần thông qua một tổ chức tài chính trung gian nào.

Bitcoin là gì


Bitcoin có cách hoạt động khác hẳn so với các loại tiền tệ điển hình: Không có một ngân hàng trung ương nào quản lý nó và hệ thống hoạt động dựa trên một giao thức mạng ngang hàng trên Internet

- 9/2016: Craig Wright, doanh nhân người Úc từng thừa nhận mình là “cha đẻ của Bitcoin”

Cho tới nay, danh tính chính xác của Satoshi Nakamoto, Craig Wright hay ai mới là người phát minh ra Bitcoin vẫn còn là ẩn số.

- 3/1/2009 khối chuỗi Bitcoin đầu tiên có tên khởi thủy được ra đời (genesis block)

Tích hợp sẵn trong giao thức Bitcoin là công nghệ blockchain. Tất cả giao dịch mua và bán đều được cập nhật trên hệ thống lưu trữ máy tính ngang hàng, được gọi là blockchain (chuỗi khối) - là một cuốn sổ cái ghi lại số dư của mỗi tài khoản và lịch sử tất cả tài khoản tham gia giao dịch trước đó.

Blockchain(chuỗi khối), tên ban đầu block chain là một cơ sở dữ liệu phân cấp lưu trữ thông tin trong các khối thông tin được liên kết với nhau bằng mã hóa và mở rộng theo thời gian. Mỗi khối thông tin đều chứa thông tin về thời gian khởi tạo và được liên kết tới khối trước đó, kèm một mã thời gian và dữ liệu giao dịch. Blockchain được thiết kế để chống lại việc thay đổi của dữ liệu: Một khi dữ liệu đã được mạng lưới chấp nhận thì sẽ không có cách nào thay đổi được nó.


Khi Bitcoin vẫn còn có nhiều nhược điểm như số lượng ít, giao dịch chậm, chưa có cơ chế quản lý tốt,... thì tương lai chúng ta hãy cùng chờ xem Blockchain nào sẽ về đích trong cuộc chiến này. 
Share on Google Plus

About Vietnguyen

Blog tổng hợp các kiến thức về website và marketing online. Chia sẻ là niềm vui ! Tôi làm được bạn cũng làm được. Nothing im possible
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét